มาตรฐาน ศ 1.1 : สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ตามจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์และวิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์คุณค่างานทัศนศิลป์ ถ่ายทอดความรู้สึก

ความคิด ต่องานศิลปะอย่างอิสระ ชื่นชม และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

  มาตรฐาน ศ1.2 : เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างทัศนศิลป์ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมเห็นคุณค่างานทัศนศิลป์ ที่เป็น มรดกทางวัฒนธรรม และภูมิปัญญาไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น

  • สอนทัศนศิลป์

  • นวัตกรรมสื่อการเรียนการสอน

  • ทฤษฏีทัศนศิลป์

  • การเขียนการ์ตูน

  • มุมมองแห่งความงาม

  • ศิลปะเขียนลายเส้นจากทราย

  • CAIศิลปะแห่งความประทับใจ

  • CAIการสื่อสารทางศิลปะ1

  • CAIการสื่อสารทางศิลปะ2

  • CAIการสื่อสารทางศิลปะ3

  • CAIการสื่อสารทางศิลปะ4

  • CAIการสื่อสารทางศิลปะ5

  • มาสนุกกับศิลปะ

  •  

    ระดับชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง
    ม.1 1. บรรยายความแตกต่างและความคล้ายคลึงกันของ
    งานทัศนศิลป์และสิ่งแวดล้อมโดยใช้ความรู้เรื่อง ทัศนธาตุ
    • ความแตกต่างและความคล้ายคลึงกันของทัศนธาตุในงานทัศนศิลป์ และสิ่งแวดล้อม
    2. ระบุและบรรยายหลักการออกแบบงานทัศนศิลป์ โดย เน้นความเป็นเอกภาพความกลมกลืนและความสมดุล
    • ความเป็นเอกภาพ ความกลมกลืน ความสมดุล
    3. วาดภาพทัศนียภาพแสดงให้เห็นระยะไกลใกล้ เป็น 3 มิติ
    • การวาดภาพแสดงทัศนียภาพ
     4. รวบรวมงานปั้นหรือสื่อผสมมาสร้างเป็นเรื่องราว 3 มิติ โดยเน้นความเป็นเอกภาพความกลมกลืน และการสื่อ ถึงเรื่องราวของงาน
    • เอกภาพความกลมกลืนของเรื่องราวในงานปั้น หรืองานสื่อผสม
    5. ประเมินงานทัศนศิลป์และบรรยายถึงวิธีการ ปรับปรุง งานของตนเองและผู้อื่นโดยใช้เกณฑ์ที่กำหนดให้
    • การประเมินงานทัศนศิลป์
    6. ออกแบบรูปภาพ สัญลักษณ์ หรือกราฟิกอื่น ๆ ในการ
    นำเสนอความคิดและข้อมูล
    • การออกแบบรูปภาพ สัญลักษณ์ หรือกราฟิก
    ม.2 1. อภิปรายเกี่ยวกับทัศนธาตุในด้านรูปแบบและแนวคิด
    ของงานทัศนศิลป์ที่เลือกมา
    • รูปแบบของทัศนธาตุและแนวคิดในงานทัศนศิลป์
    2. บรรยายเกี่ยวกับความเหมือนและความแตกต่างของ
    รูปแบบการใช้วัสดุอุปกรณ์ในงานทัศนศิลป์ของศิลปิน
    • ความเหมือนและความแตกต่างของรูปแบบการใช้วัสดุ อุปกรณ์ในงาน ทัศนศิลป์ของศิลปิน 
    3.วาดภาพด้วยเทคนิคที่หลากหลายในการสื่อความหมาย และเรื่องราวต่าง ๆ
    • เทคนิคในการวาดภาพสื่อความหมาย
    4. ระบุ และบรรยายเกี่ยวกับวัฒนธรรมต่าง ๆ ที่สะท้อนถึง งานทัศนศิลป์ในปัจจุบัน
    • วัฒนธรรมที่สะท้อนในงานทัศนศิลป์ปัจจุบัน
    5. สร้างเกณฑ์ในการประเมินและวิจารณ์งานทัศนศิลป์
    • การประเมินและวิจารณ์งานทัศนศิลป์
    6. เปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือ ปรับปรุงงานหลังจากได้รับ การวิจารณ์ และแสดงเหตุผลประกอบ
    • การพัฒนางานทัศนศิลป์
    7. ศึกษาบุคลิกลักษณะของตัวละคร และนำเสนอ โดยการ วาดภาพประกอบ
    • การวาดภาพถ่ายทอดบุคลิกลักษณะของตัวละคร
    8. บรรยายวิธีการใช้งานทัศนศิลป์ในการโฆษณาเพื่อ โน้มน้าวใจ และนำเสนอตัวอย่างประกอบ
    • งานทัศนศิลป์ในการโฆษณา
    ม.3
    1. บรรยายสิ่งแวดล้อม และงานทัศนศิลป์ที่เลือกมาโดยใช้ ความรู้เรื่องทัศนธาตุ และหลักการออกแบบ
    • ทัศนธาตุ หลักการออกแบบในสิ่งแวดล้อมและงานทัศนศิลป์
    2. ระบุ และบรรยายเทคนิควิธีการของศิลปินในการ สร้างงาน ทัศนศิลป์
    • เทคนิควิธีการของศิลปินในการ สร้างงาน ทัศนศิลป์
    3. วิเคราะห์ และบรรยายวิธีการใช้ทัศนธาตุ และหลักการ ออกแบบในการสร้างงานทัศนศิลป์ของตนเองให้มีคุณภาพ
    • วิธีการใช้ทัศนธาตุ และหลัก การออกแบบในการสร้างงานทัศนศิลป์
    4. มีทักษะในการสร้างงานทัศนศิลป์อย่างน้อย 3 ประเภท
    • การสร้างงานทัศนศิลป์ประเภทต่างๆ
    5. มีทักษะในการผสมผสานวัสดุต่าง ๆ ในการสร้างงาน ทัศนศิลป์โดยใช้หลักการออกแบบ
    • การใช้หลักการออกแบบในการสร้างงานสื่อผสม
    6. สร้างงานทัศนศิลป์ ทั้ง 2 มิติ และ 3 มิติ ถ่ายทอด ประสบการณ์และจินตนาการ
    • การสร้างงานทัศนศิลป์ ทั้ง 2 มิติ และ 3 มิติ ถ่ายทอดประสบการณ์ และ จินตนาการ 
    7. สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์สื่อความหมายเป็นเรื่องราว โดยประยุกต์ใช้ทัศนธาตุ และหลักการออกแบบ
    • การประยุกต์ใช้ทัศนธาตุและหลักการออกแบบสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์
    8. วิเคราะห์และอภิปรายรูปแบบ เนื้อหาและคุณค่าในงาน ทัศนศิลป์ของตนเอง และผู้อื่น หรือของศิลปิน
    • การวิเคราะห์์รูปแบบ เนื้อหาและคุณค่า ในงานทัศนศิลป์
    9. สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์เพื่อบรรยายเหตุการณ์ ต่างๆ โดยใช้เทคนิคที่หลากหลาย
    • การใช้เทคนิควิธีการที่หลากหลายสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์เพื่อสื่อ ความหมาย
    10. ระบุอาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานทัศนศิลป์ และทักษะที่ จำเป็นในการประกอบอาชีพนั้น ๆ
    • การประกอบอาชีพทางทัศนศิลป์
    11. เลือกงานทัศนศิลป์โดยใช้เกณฑ์ที่กำหนดขึ้นอย่าง เหมาะสม และนำไปจัดนิทรรศการ
    • การจัดนิทรรศการ
    ม.4-6 1. วิเคราะห์การใช้ทัศนธาตุ และหลักการออกแบบในการ สื่อความหมายในรูปแบบต่าง ๆ
    •  ทัศนธาตุ และหลักการออกแบบ
    2. บรรยายจุดประสงค์ และเนื้อหาของงานทัศนศิลป์ โดย ใช้ศัพท์ทางทัศนศิลป์
    • ศัพท์ทางทัศนศิลป์
    3. วิเคราะห์การเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ และเทคนิคของ ศิลปินในการแสดงออกทางทัศนศิลป์
    • การใช้วัสดุ อุปกรณ์ และเทคนิคของ ศิลปินในการแสดงออก ทางทัศนศิลป์
    4. มีทักษะและเทคนิคในการใช้วัสดุ อุปกรณ์ และกระบวนการที่สูงขึ้น ในการสร้างงานทัศนศิลป์
    • เทคนิค วัสดุ อุปกรณ์ของ กระบวนการในการสร้างงานทัศนศิลป์
    5. สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ ด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ
    โดยเน้นหลักการออกแบบและการจัดองค์ประกอบศิลป์
    • หลักการออกแบบและการจัดองค์ประกอบศิลป์ด้วยเทคโนโลยี
    6. ออกแบบงานทัศนศิลป์ได้เหมาะกับโอกาสและ สถานที่
    • การออกแบบงานทัศนศิลป์
    7. วิเคราะห์และอธิบายจุดมุ่งหมายของศิลปินในการ เลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ เทคนิคและเนื้อหาเพื่อสร้างสรรค์ งานทัศนศิลป์
    • จุดมุ่งหมายของศิลปินในการ เลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ เทคนิคและเนื้อหาเพื่อ สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์
    8. ประเมินและวิจารณ์งานทัศนศิลป์ โดยใช้ทฤษฎี
    การวิจารณ์ศิลปะ
    • ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ
    9. จัดกลุ่มงานทัศนศิลป์เพื่อสะท้อนพัฒนาการ และ ความก้าวหน้าของตนเอง
    • การจัดทำแฟ้มสะสมงาน
    10. สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ โดยศึกษาจากแนวคิด และ วิธีการสร้างงานของศิลปินที่ตนชื่นชอบ
    • สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์จากแนวคิดและวิธีการของศิลปิน
    11. วาดภาพระบายสี ภาพล้อเลียน หรือการ์ตูน เพื่อแสดง ความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพสังคมในปัจจุบัน
    • การวาดภาพการ์ตูน